Ăn chay để bảo vệ môi trường sống

Kỹ nghệ chăn nuôi gia súc để lấy thịt thải ra lượng khí nhà kính lớn nhất, nhiều hơn tổng lượng khí thải của tất cả các ngành giao thông vận tải trên thế giới, bao gồm máy bay, xe lửa, xe hơi, xe máy... cụ thể là khí mê-tan và nitrrit oxit, là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu và chịu trách nhiệm cho hơn 80% nguyên nhân gây hâm nóng toàn cầu. Hành động thiết thực nào của chúng ta có thể giúp ngăn chặn tức thời biến đổi khí hậu và cứu vãn Địa Cầu?
Tình hình trái đất
Việc nóng lên toàn cầu không còn là vấn đề của mấy trăm năm sau, mấy chục năm sau mà là vấn đề cấp bách ngay bây giờ. Quan niệm bảo vệ môi trường cho con cháu chúng ta đã lỗi thời, hãy lo cho chính bạn đi. Thiên tai xảy ra mọi nơi, ngày càng nhiều, ngày càng dữ dội. Không cần nói nhiều, chúng ta có thể dễ dàng biết được chỉ trong vài năm gần đây thôi đã có biết bao người chết, bao nhiêu thành phố bị phá hủy. Thiên tai liên tiếp xảy ra không ngừng. Báo cáo của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc năm 2006 đã nêu cụ thể rằng kỹ nghệ chăn nuôi thải ra lượng khí nhà kính lớn nhất, nhiều hơn tổng lượng khí thải của tất cả các ngành giao thông vận tải trên thế giới, bao gồm máy bay, xe lửa, xe hơi, xe máy,... cụ thể là khí mê-tan và nitrrit oxit, là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu và chịu trách nhiệm cho hơn 80% nguyên nhân gây hâm nóng toàn cầu.
Sự lãng phí của ngành chăn nuôi
Chăn nuôi gia súc còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm thực phẩm và nạn đói trên thế giới. Hầu hết số lượng ngũ cốc và đậu nành sản xuất hàng năm trên thế giới đang được sử dụng để nuôi nông súc. Trong khi có trên 1 tỷ người đang bị nạn đói và cứ mỗi 6 giây thì có 1 trẻ em chết vì suy dinh dưỡng, thì lại có tới 760 triệu tấn lúa gạo và đậu nành đang được dùng để nuôi gia súc lấy thịt. Phải mất tới hơn 13kg lương thực mới tạo ra được 1kg thịt. Ước tính 760 triệu tấn ngũ cốc này có thể trang trải được gấp 14 lần sự thiếu hụt thực phẩm trên toàn cầu.
Ngoài ra, ngành chăn nuôi còn gây lãng phí hầu hết nguồn nước, năng lượng, đất đai và tạo ra một gánh nặng vô cùng lớn cho môi sinh trên Địa Cầu. Hơn 2 tỷ tấn phân động vật được tạo ra từ khoảng năm 1990 đến nay, kéo theo 100 triệu tấn nitơ đang ẩn trong hệ thống nước sử dụng của chúng ta. Một khi nước bị nhiễm nitơ, phốt pho, thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ, sẽ tạo nên vấn đề vô cùng nghiêm trọng cho sức khỏe của các sinh vật sống trong nước, lẫn con người.
Tác dụng của việc ăn chay
Là một người dân bình thường làm sao chúng ta có thể làm các ống khói nhà máy ngưng thải khói, làm sao có thể giảm bớt xe trên đường? Lắp đặt năng lượng tái tạo hay phát minh công nghệ xanh mới đòi hỏi rất nhiều chi phí, công sức và thời gian. Do đó, ăn thuần chay là cách hữu hiệu nhất giúp ngưng ngay lập tức 80% hâm nóng toàn cầu và tiết kiệm hàng chục ngàn tỷ Mỹ kim phí tổn ngăn chặn biến đổi khí hậu. Mỗi 1kg thịt không ăn, chúng ta đã tiết kiệm được 36,4kg CO2. Ngành chăn nuôi phát triển nhiều như vậy cũng vì thói quen ăn thịt của con người. Nếu không có cầu thì cung cũng biến mất. Chúng ta sẽ không phải tốn 38% lương thực của chúng ta.
Ăn chay ở Việt Nam và những khó khăn để thực hiện
Tuy nhiều người đều biết rằng ăn chay không những tốt cho sức khỏe của con người mà còn có lợi cho môi sinh, góp phần làm giảm ngay lập tức 80% hâm nóng toàn cầu  nhưng một số người vẫn còn ngần ngại trong việc chuyển sang thuần chay, vì những lý do sau:
Thứ nhất, một số người quan niệm rằng ăn chay sẽ gây thiếu chất và không cung cấp đủ năng lượng để làm việc. Khoa học đã chứng minh rằng quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Lối sống thuần chay lành mạnh, bổ dưỡng với thực phẩm hoàn toàn từ thực vật luôn đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và chất dinh dưỡng của con người.
Thứ hai, tuy thuần chay hiện đã rất phong phú về chất lượng, đa dạng về thể loại cùng với sự phát triển nhanh chóng của các nhà hàng thuần chay nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu ăn chay hiện đang gia tăng của thực khách.
Thứ ba, trào lưu ăn chay vì sức khỏe và môi trường dù rất phổ biến nhưng vẫn chưa “chinh phục” được một số người. Quan trọng nhất là họ không được cung cấp đủ thông tin, không được biết về lợi ích của lối dinh dưỡng thuần chay.
Thứ tư, các món ăn chay bổ dưỡng, lành mạnh, mới lạ cũng cần có thời gian để chinh phục khẩu vị của thực khách.
Thứ năm, mọi người đều giữ quan điểm, tôi làm mà biết bao người không làm thì có tác dụng gì. Rất nhiều người biết đi ngủ đúng giờ, tập thể dục mỗi ngày đều rất tốt cho sức khỏe, nhưng họ không làm. Ngay cả những điều đó là tốt cho chính bản thân họ. Vậy làm sao người ta phải từ bỏ những sở thích ăn uống của người ta vì sức khỏe và môi trường.
Thứ sáu, người dân chúng ta chưa quan tâm thích đáng tới vấn đề bảo vệ môi trường vì đất nước chúng ta hiện chưa phải gánh chịu những thiệt hại nghiêm trọng do thiên tai gây ra như một số nước trên thế giới, nên ai cũng nghĩ rằng chuyện băng tan là ở tận Bắc Cực, thay đổi khí hậu vẫn còn rất lâu mới đáng quan tâm.
Hiện vẫn chưa quá muộn để đảo ngược tình trạng hâm nóng toàn cầu nếu chúng ta chuyển sang thuần chay ngay hôm nay. Xin hãy ăn thuần chay vì sức khỏe và sự sống của chính bạn, của gia đình bạn, của thế hệ tương lai cũng như của Mẹ Địa Cầu từ ái hầu hưởng trào lưu Ăn Chay, Sống Xanh Để Cứu Địa Cầu!

(SỨC KHỎE & ĐỜI SỐNG)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét