Thế giới hoan nghênh việc tiêu diệt Bin Laden

Nhiều nước đã hoan nghênh việc trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden bị tiêu diệt, nhưng cũng đồng thời thắt chặt an ninh trước khả năng có thể xảy ra các vụ tấn công trả đũa.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, Bộ ngoại giao Pakistan nói rằng cái chết của Osama bin Laden đã giáng một đòn nặng vào các tổ chức khủng bố trên thế giới, đồng thời khẳng định cộng đồng quốc tế, trong đó có Pakistan tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố và loại bỏ nó. Hàng nghìn người dân Pakistan vô tội đã thiệt mạng, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em trong các cuộc tấn công khủng bố do Al - Qaeda tài trợ.
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai kêu gọi tàn quân Taliban nhìn vào bài học từ cái chế của lãnh đạo mạng lưới khủng bố Bin Laden và ngừng đấu tranh, ngừng phá huỷ đất nước, cũng như giết hại anh em Hồi giáo. Ông Karzai kêu gọi các thành viên Taliban xây dựng đất nước  hoà bình và ổn định.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy cho rằng cái chết của Osama bin Laden là kết quả quan trọng của nỗ lực loại bỏ khủng bố trên toàn thế giới. Ông khẳng định  Liên minh châu Âu và Mỹ, cũng như các đối tác và các nước Hồi giáo tiếp tục chống lại chủ nghĩa cực đoan trên toàn cầu và xây dựng thế giới hoà bình, ổn định và thịnh vượng chung.
Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng lực lượng hoà bình đã chiến thắng khi đã tiêu diệt thủ lĩnh Al - Qaeda. Tuy nhiên, bà chỉ ra rằng chủ nghĩa khủng bố toàn cầu chưa bị đánh bại và tất cả chúng ta cần phải luôn cảnh giác. Bà Merkel cho rằng Osama bin Laden cần phải chịu trách nhiệm vì đã gây ra cái chết cho hàng nghìn người dân vô tội.
Thủ tướng Israel Netanyahu cũng bày tỏ vui mừng khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt. Ông Netanyahu cho rằng đây là chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng bố.
Người dân Mỹ vui mừng trước cái chết của bin Laden.
Ttrước sự kiện này, nhiều nước trên thế giới đã hoan nghênh việc trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden bị tiêu diệt, nhưng cũng đồng thời thắt chặt an ninh trước khả năng có thể xảy ra các vụ tấn công trả đũa.
Trong cuộc họp báo hôm nay (02/5) Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa thông báo tăng cường an ninh trên toàn đất nước nhằm đối phó với khả năng xảy ra các cuộc tấn công trả đũa của bọn khủng bố sau cái chết của Bin Laden. Ông Kitazawa cho biết, không thể dự đoán được hành động của các lực lượng khủng bố sau vụ việc này, do đó Nhật Bản sẽ tăng cường hoạt động tuần tra và an ninh trên cả nước.
Bộ Ngoại giao New Zealand đã ra khuyến cáo công dân thận trọng hơn khi du lịch nước ngoài, do lo ngại sự làn sóng tấn công trả đũa cho cái chết của tên trùm khủng bố. Bộ Ngoại giao New Zealand cho biết sẽ làm việc chặt chẽ với chính quyền các nước nhằm giám sát tình hình an ninh và có khuyến cáo kịp thời cho người dân. Chính phủ Australia cũng đưa ra cảnh báo tương tự với công dân nước mình khi đi du lịch. Tại Philippines, Chính phủ đã cam kết tăng cường các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho người dân.
Trưa nay (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu đặc biệt tại Washington, tuyên bố cái chết của thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế Al - Qeada Osama bin Laden. Tuy nhiên, ông Obama cũng cảnh báo chủ nghĩa khủng bố vẫn là mối đe doạ tiềm tàng với nền an ninh thế giới./.

(VOV)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét