Tình Nguyện Viên LHQ Cam kết vì Môi trường

TNV-LHQ-cam-ket-vi-moi-truong-1(UNV Việt Nam) - Nhân kỷ niệm 10 năm Năm Quốc tế người tình nguyện (IYV+10), TNV LHQ đã tham gia trong rất nhiều hoạt động khác nhau, trong số đó có các hoạt động liên quan đến môi trường. Vào ngày 06/09/2011, TNV LHQ cùng với các Chiến binh xanh (Green champion) tổ chức buổi ra mắt Chiến dịch Một LHQ Xanh tại các văn phòng của LHQ Hà Nội.
Cụ thể, văn phòng UNDP đã kêu gọi được sự tham gia của gần 30 Chiến binh xanh tại cửa ra vào mời những nhân viên khác trà xanh và hướng dẫn các đồng nghiệp tới góc cam kết vì môi trường và có các cuộc đối thoại trực tiếp về chiến dịch. UNICEF và WHO cũng có các hoạt động tương tự trong khi tại Khu nhà ở LHQ, UNFPA, UN-Habitat và IFAD các Chiến binh xanh đã tổ chức tiệc trà xanh và các trò chơi khác liên quan. ILO đã thông qua cuộc thi nội bộ nơi tất cả các phòng ban được chia thành các nhóm nhỏ và các các hành động để đạt được những mục tiêu cụ thể khác nhau của chiến dịch. UNODC tổ chức họp nhân viên phổ biến về chiến dịch và nhân viên của văn phòng cũng được mời viết cam kết.

TNV-LHQ-cam-ket-vi-moi-truong-2
Có thể dễ dàng nhận thấy phần lớn TNV LHQ đều là những Chiến binh xanh tại nơi làm việc, giúp triển khai các mục tiêu của chiến dịch. Không chỉ vậy, văn phòng chương trình TNV LHQ (UNV) cũng hỗ trợ mạnh mẽ cho chiến dịch thông qua việc cung cấp áo phông cho Chiến binh xanh cũng như và hỗ trợ nhân lực trong các buổi chiếu phim Sgreening nơi các bộ phim điện ảnh và tài liệu trong nước và quốc tế về môi trường được trình chiếu tới nhân viên của LHQ nhằm nâng cao nhận thức về thực trạng môi trường hiện nay cũng như đưa ra các giải pháp để mỗi cá nhân có thể đóng góp vào việc cứu lấy hành tinh của chúng ta.
TNV-LHQ-cam-ket-vi-moi-truong-3 TNV-LHQ-cam-ket-vi-moi-truong-4
Trong hội thảo thường niên của UNV tổ chức vào tháng trước tại Thanh hoá, đã có một phần chương trình dành để bàn thảo về chiến dịch Một LHQ xanh do Keisuke Taketani từ đội truyền thông và trước đây cũng đã từng là TNV LHQ tại Honduras và Miguel Coulier, TNV chyên gia về Quản lý rủi ro thảm hoạ. Chương trình này đã nhận được đánh giá tích cực của những người tham gia với một phần lớn cho rằng hoạt động của nó rất tốt và rất hữu ích trong công việc và cuộc sống riêng của họ. TNV LHQ cũng nằm trong số những nhân viên đầu tiên của LHQ tại Việt Nam viết cam kết về những đóng góp của họ nhằm cứu lấy môi trường. 24 bản cam kết đã được viết bởi TNV LHQ về nâng cao nhận thức của nhân viên về tiết kiệm điện, giấy và sử dụng các phương tiện bền vững và ít tổn hại đến môi trường.
TNV-LHQ-cam-ket-vi-moi-truong-5
Tiếp đó vào ngày 28/08, UNV cũng tham gia vào Ngày Hành tinh xanh do AIESEC Hà Nội tổ chức. Sự kiện này đã nâng cao hiểu biết về văn hoá các quốc gia và nhận thức về các vấn đề môi trường tại các khu vực khác nhau trên thế giới cho khoảng 300 học sinh sinh viên tại Hà Nội Sự kiện này cũng giúp học sinh sinh viên có thái độ đúng đắn trong việc bảo vệ môi trường.
Akane Hanai, TNV LHQ chuyên gia về Biến đổi khí hậu đang làm việc cho chương trình UN-REDD đã có một bài phát biểu ngắn về biến đổi khí hậu và sự tác động của nó tới đời sống. Bài phát biểu của chị đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ tham dự. “Đây là nhiệm vụ đầu tiên của tôi trong vai trò của một Chiến binh xanh, tôi đã có cơ hội giới thiệu về biến đổi khí hậu tại sự kiện của AIESEC. Sự sôi nổi của các bạn trẻ từ màn múa hát ở phần mở đầu chương trình cũng khiến tôi hơi run, nhưng cảm giác của tôi thay đổi hoàn toàn khi các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe bài phát biểu của tôi. Tôi nghĩ rằng những hoạt động của Chiến binh xanh như tôi trong việc nâng cao nhận thức không chỉ trong khối các cơ quan của LHQ mà trong cả những cộng đồng khác đang trở nên quen thuộc trong chiến dịch làm “xanh” xã hội” Akane nói khi đánh giá về sự kiện này.
TNV-LHQ-cam-ket-vi-moi-truong-6
bảo vệ môi trường đang trở thành một đề tài nóng trên khắp thế giới, những Chiến binh xanh TNV LHQ hy vọng rằng đóng góp nhỏ của họ sẽ góp phần thay đổi thói quen “xanh” không chỉ giữa những đồng nghiệp tại LHQ mà cả giữa những thành viên khác nữa của xã hội.
(UNV Việt Nam)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét