Cái chết của Osama bin Laden và khởi đầu sụp đổ của chủ nghĩa khủng bố

Tên trùm khủng bố bị truy lùng hàng đầu thế giới Osama bin Laden đã bị giết chết trong 1 chiến dịch của lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Pakistan. Cái chết của kẻ chủ mưu khét tiếng nhiều vụ tấn công khủng bố mở ra 1 giai đoạn mới trong cuộc chiến chống khủng bố của thế giới. Tuy nhiên, đây chỉ là mong ước về sự suy tàn của nhóm khủng bố sau cái chết của thủ lĩnh chúng. 1 kịch bản nhiều khả năng sẽ xảy ra hơn là hàng loạt các vụ tấn công trả đũa được thực hiện bởi các mạng lưới khủng bố bị tiêm nhiễm bởi tư tưởng của bin Laden. Tuy vậy, Chính phủ Hàn Quốc đã nói rằng cái chết của bin Laden sẽ là bước ngoặt trong cuộc chiến tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố và bày tỏ hy vọng vào nền hòa bình và ổn định trên thế giới.

Sinh ra trong 1 gia đình Ả rập Xê-út giàu có, Osama bin Laden đã chỉ huy các chiến dịch khủng bố chống lại Mỹ núp dưới vỏ bọc những giá trị Hồi giáo chính thống. Ông ta đã từng được ca ngợi là 1 thủ lĩnh anh hùng chống lại sự xâm lược của Liên Xô cũ đối với Afghanistan. Nhưng bin Laden cũng là người chống Mỹ kịch liệt, dẫn đến việc al-Qaeda đánh bom các đại sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania vào cuối những năm 1990, khiến ông ta bị coi là 1 mối đe dọa nguy hiểm đối với an ninh của Mỹ. Nhưng chính các cuộc tấn công khủng bố dã man vào nước Mỹ ngày 11/9/2001 đã đưa nhóm khủng bố của bin Laden vào danh sách kẻ thù số 1 của Mỹ và phương Tây. Các cuộc tấn công 11/9 là 1 vụ giết người tập thể lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, trong đó gần 3000 người bị thiệt mạng khi 2 chiếc máy bay đâm vào tòa nhà Trung tâm thương mại thế giới khiến 2 tòa tháp này sụp đổ, 1 chiếc máy bay khác lao xuống cánh đồng Pensylvania và 1 chiếc nữa đâm vào tòa nhà Bộ Quốc phòng. Bạo lực chưa từng thấy và cường độ của các cuộc tấn công đã khiến toàn thế giới kinh hoàng và giận dữ. 1 cuộc truy lùng bin Laden đã được đưa ra và 10 năm săn tìm cuối cùng đã dẫn đến việc giết chết tên trùm khủng bố khét tiếng nhất trên thế giới.


Về mặt lịch sử, chủ nghĩa khủng bố được coi là cứu cánh cuối cùng của những người bị áp bức để phản kháng lại những chế độ độc tài bất nhân. Đó là lý do vì sao các sứ mệnh bí mật và phi chính quy của các lực lượng tìm kiếm tự do không thể bị lên án 1 cách đơn phương. Tuy nhiên, những hành động khủng bố cực đoan thường gây di căn thành tội ác chống nhân loại và rốt cuộc làm mất đi cơ sở tinh thần của những hành động này, như trường hợp của Osama bin Laden và nhóm al-Qaeda của ông ta, từ những chiến binh tự do trở thành kẻ giết người hàng loạt đáng bị nguyền rủa nhất hiện nay.


Tất cả chúng ta cùng hy vọng rằng cái chết của bin Laden sẽ đặt dấu chấm hết cho chủ nghĩa khủng bố cực đoan của ông ta, nhưng đáng tiếc là thực tế nhiều khi sẽ không phải như vậy. Sở dĩ vì tư tưởng và chiến thuật của bin Laden đã sản sinh ra những mạng lưới nổi dậy cuồng tín tương tự trên toàn cầu. Do vậy, phần còn lại của thế giới cần thắt chặt các biện pháp chống khủng bố và đẩy mạnh nỗ lực đề phòng các cuộc tấn công khủng bố. Đồng thời, thế giới cần tìm liệu pháp giải quyết vấn đề chênh lệch giữa người giàu và người nghèo và sự nghèo khó khốn cùng, những yếu tố chính nuôi dưỡng chủ nghĩa khủng bố cực đoan. Sự kết thúc cuộc truy nã kéo dài phải là sự khởi đầu của những nỗ lực mới trên toàn thế giới nhằm xóa bỏ những hành động bạo lực và xây dựng 1 thế giới an toàn cho tất cả mọi người.


(nguồn KBS-WORLD) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét